Công cụ thống kê mới của Facebook – Fanpage Insight New Version

Facebook vừa nâng cấp công cụ thống kê, phân tích Fanpage – Facebook Fanpage Insight. Công cụ Insight mới cho phép người quản trị Fanpage phân tích sâu hơn không chỉ những tương tác của người hâm mộ (fans) mà còn cả những tương tác của cộng đồng Facebook với nội dung của Fanpage.

Một phân tích mới đây của comScore chỉ ra rằng người dùng Facebook tương tác chủ yếu trên trang Homepage, Trang Profile, Trang Ảnh, Trang ứng dụng… tỷ lệ người dùng tương tác trên Fanpage của các doanh nghiệp là rất nhỏ.

Trong 100 phút ở Facebook, người dùng dành 27 phút ở ngay trang chủ, 21 phút trên trang cá nhân, 17 phút xem ảnh, 10 phút sử dụng các ứng dụng, công cụ… và 25 phút thực hiện các công việc khác như: chơi game, viết note, up và xem video, xem các trang cá nhân của bạn bè, và trong đó có cả xem các Fanpage của doanh nghiệp… Rõ ràng thời gian họ dành cho các Fanpage của các doanh nghiệp là không đáng kể. (xem thêm về các tương tác chủ yếu của người dùng Facebook và những số liệu thống kê thú vị về Facebook)

Cũng theo phân tích của comScore, Fanpage chỉ đơn thuần là một nơi đưa thông tin của doanh  nghiệp, trong khi thực sự thông tin đó được hiển thị và có khả năng tương tác tới một lượng người dùng lớn hơn rất nhiều, từ 40 đến 150 lần.

Biểu đồ cho thấy thông tin của doanh nghiệp xuất hiện trên toàn hệ thống Facebook (trên wall của fan và bạn của fan) nhiều gấp từ 42 tới 156 lần số lượng xem chính Fanpage của doanh nghiệp.

Đó chính là những lý do để Facebook nâng cấp và đưa ra công cụ thống kê mới – New Fanpage Insights. Với công cụ Insight mới, doanh nghiệp không chỉ thống kê lượng fan và chỉ số tương tác của fan trên chính fanpage mà còn theo dõi được sự tương tác và tiếp cận thông tin của toàn bộ người dùng Facebook với thông tin mình đưa ra cho dù họ chưa hề like fanpage.

So với trước khi cập nhật, Insight của Facebook đã đổi tên các chỉ số từ: User thành Like, Pageviews thành Reach và Interaction thành Talking about this. Chỉ số Like không có gì thay đổi so với User trước đây.

Reach: Là chỉ số mới được cập nhật trong Page Insight cho phép người quản trị Fanpage biết được thông tin Fanpage đưa ra thực sự đã tiếp cận được với bao nhiêu người và qua các con đường nào: trực tiếp – organic (với fan) hay gián tiếp – viral (với bạn của fan) hay qua quảng cáo – paid và tổng số người nhận được thông tin đó là bao nhiêu.

Chỉ số Facebook Reach được cập nhật và mở rộng hơn so với chỉ số Pageviews trước đây.

Talking about this: Chỉ số này thống kê toàn bộ những tương tác của fan và cộng đồng với Fanpage, bao gồm các like, comment, tag, post… Chỉ số Talking about this mở rộng hơn so với chỉ số Interaction trước đây.

Chỉ số Talking about this mở rộng hơn so với chỉ số Interaction trước đây.

Ngoài những tính năng mới trên, Insight vẫn cho phép thống kê về thuộc tính xã hội (độ tuổi, giới tính, địa lý) của fan và những người có tương tác với Fanpage.

Một lưu ý đáng quan trọng trong lần nâng cấp này, Facebook đã thông báo từ ngày 15/12/2011 công cụ Insight cũ sẽ ngừng hoạt động và đến ngày 15/2/2012 các số liệu trong Insight cũ sẽ bị xoá bỏ, vì vậy bạn hãy nhanh chóng export dữ liệu từ Insight cũ và backup về máy tính trước khi không thể lấy lại được.

Cùng thời điểm với việc nâng cấp công cụ Insight, Facebook đã cho tạm dừng tính năng tự động cập nhật tin tức từ website lên Facebook (import vào phần Note). Đây thực sự là một hành động không được mong đợi đối với nhiều publisher và ngay cả với Facebook cũng có những thiệt thòi nhất định.

Vấn đề cốt lõi để một fanpage thành công vẫn là nội dung của fanpage, với nội dung hấp dẫn và cập nhật thường xuyên cùng các activities fanpage sẽ có một lượng interaction và viral lớn. Tìm hiểu thêm tầm quan trọng của chiến lược xây dựng nội dung cho mạng xã hội trong bài viết về tiếp thị mạng xã hội.

Leave a Reply