Search by category:
Blog

Fanpage của bạn đang mất dần Fan

Chỉ 3-7% fan/tổng số fan của fanpage bạn đang quản lý có thể thấy được thông tin đăng trên walls.

Thông tin trên được nghiên cứu và công bố bởi PageLever.com chỉ ra rằng chỉ có một phần rất nhỏ fans thực sự nhìn thấy bài viết của bạn trên walls.

Để hiểu rõ hơn về tỷ lệ này, chúng ta cùng tìm hiểu thuật toán được facebook đưa ra: Edge Rank.

Dưới đây là một ví dụ nhỏ chỉ ra rằng Edge Rank ảnh hưởng đến tỷ lệ xuất hiện (impression) bài viết của Fanpage bạn quản lý trên walls của Users. Giống như Google, Facebook cung cấp bộ công cụ quản lý hoàn chỉnh: “Facebook Insight”. Ở đây chúng ta chỉ tìm hiểu nhân tố thể hiện tỷ lệ impression 3-7%: Reach.

Trong “Facebook Insight”, di chuột xuống khu vực “Page Post”, bạn có thể thấy hầu hết các bài Post đều được Facebook ghi nhận và được hiển thị bằng chỉ số “Reach.”. Đây cũng là con số thể hiện số lượng fan nhìn thấy bài viết này. Cũng giống như trong chiến đấu, 10000 người đầu với 5000 người, khi chiến thắng ko nhất thiết phải mất 5 000, có khi chỉ 1000 2000. Số lượng Reach thông thường nhỏ hơn so với tổng số lượng Fan của Fanpage bạn.

Là Admin của Fanpage, đương nhiên bạn hy vọng số lượng Fan nhìn thấy bài Post càng nhiều càng tốt, ko được 100% cũng phải 40, 50%. Muốn như vậy, trước tiên cần tăng số Reach, hay nói cách khác điểm Edge Rank càng cao càng tốt.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Edge Rank bao gồm hầu hết các “tương tác” của users: Like, Comment, Share.

Nếu số lượng Like, Comment, Share các bài viết, photo, Note của Fanpage thấp, Facebook sẽ thấy được rằng fans không có hứng thú với Fanpage của bạn và dần dần các bài Post từ Fanpage sẽ không được hiển thị trên Facebook Walls của họ.

Khi fan “Liked” fanpage không có nghĩa là tất cả các bài viết của fanpage đó sẽ hiển thị trên walls, cần có các tương tác giúp  fanpage thu hút không chỉ các fan mới mà còn cả fan trung thành nếu ko dù đã like fanpage, fan vĩnh viễn không thấy được thông tin gì từ fanpage đó.

Hầu hết các chuyên gia về social khuyên admin của fanpage cần có chính sách quản lý fanpage thích hợp, tìm hiểu nhu cầu, sở thích cũng như mong muốn của fans nhằm tăng tính tương tác qua lại giữa fan và fanpage hàng ngày thông qua:

1. Bằng cách khuyến khích Fan comment về một bài Post, Photo.

2. Bằng cách khuyến khích Fan like một bài Post, Photo.

3. Bằng cách khuyến khích Fan share một bài Post, Photo.

Nghiên cứu của Syncapse chỉ ra rằng giá trị của 1 real fan trung bình khoảng 136.28$. Đối với các brand khác nhau, giá trị này có thể thay đổi. Tuy nhiên lợi ích của social marketing đặc biệt là Facebook là không thể phủ nhận, vì vậy cá nhân người viết cho rằng bên cạnh các “tương tác” cơ bản của Facebook, để có một chính sách thích hợp cho Edge Rank bên cạnh việc post thông tin có tính chất giải trí cần có Plan hàng tháng thậm chí hàng tuần để thu hút cũng như nâng cao Edge Rank.

Rất may mắn là Facebook cung cấp 2 bộ công cụ: tạo event, đặt polls (http://www.facebook.com/?sk=app_10150110253435258) giúp các admin Fanpage không chỉ quảng bá được chiến dịch của mình (launching sản phẩm, giới thiệu một sản phẩm mới hoặc gói khuyến mại vv…) cũng như tiến hành research ý kiến của khách hàng về sản phẩm.

Về cơ bản bên cạnh nội dung của event, question cần có tính chất thu hút (quà tặng, voucher vv…) việc quảng bá events, polls đến facebook users cũng cần có chiến lược cụ thể.

Gần đây rất nhiều admin Fanpage đã sớm nhận thấy được tầm quan trọng của chỉ số Edge Rank như là yếu tố sống còn trong chiến lược social marketing của mình như Facebook với Đại nhạc hội MTV EXIT 2012 – Sân Mỹ Đình 26.5.2012, điện máy Trần Anh với Khám phá bí mật “Ai sẽ giúp bạn thực hiện giấc mơ 2012″ thu hút được đông đảo người tham gia.

Số lượng vé đã phát hết chỉ trong 2 ngày 18 và 19.05 với số lượng lên đến 5.000 vé.

Post Comment